พระขุนแผน ปี2558 รุ่นขุนแผนแก้วสารพัดนึก หลวงปู่แก้ว ธัมมาราโม วัดสะพานไม้แก่น สงขลา

พระขุนแผน ปี2558 รุ่นขุนแผนแก้วสารพัดนึก เนื้อผงพุทธคุณขาว
หลวงปู่แก้ว ธัมมาราโม วัดสะพานไม้แก่น สงขลา

หลวงปู่แก้ว ธัมมาราโมวัดสะพานไม้แก่น สงขลา

“อานิสงส์ของการภาวนาอยู่เสมอนั้น จะช่วยให้เรามีสติอยู่ตลอดเวลา โกรธก็ระงับได้ เกลียดก็ระงับได้ ขออย่าประมาท อย่าละทิ้งการภาวนา จะได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างใดก็อย่าไปสนใจ คนเราสมัยนี้แปลกชอบสะสมกันแต่ความทุกข์”

อย่างไรก็ตามครับ สัจธรรมแห่งชีวิต เกิด แก่ เจ็บ ตาย ไม่มีใครหนีพ้น เพราะหลังจากที่ท่านครองเรือนอยู่ได้ระยะหนึ่ง โยมพ่อและโยมแม่ของท่านได้มาเสียชีวิตลงในเวลาไล่เลี่ยกัน ความสะเทือนใจจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ท่านเกิดความสลดสังเวชและความเบื่อหน่าย

ท่านว่าท่ามกลางความสับสนทางความคิด ท่านมาฉุกคิดและตกผลึกได้ว่า ในความเป็นมนุษย์นั้นสามารถสะสมอะไรได้บ้าง? คำตอบในใจท่านคือ การทำทาน การรักษาศีล การเจริญภาวนา ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เกิดมาเฉพาะคู่กับมนุษย์ ในสถานะอื่นไม่สามารถทำได้ ด้วยเหตุดังกล่าวท่านจึงได้ตัดสินใจหันหลังให้กับทางโลกโดยการเข้าวัดอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์

“หลวงปู่แก้ว ธัมมาราโม” หรือ “พระครูอุปถัมภ์สารคุณ” วัดสะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา พระเกจิชื่อดังที่ชาวปักษ์ใต้ต่างเลื่อมใสศรัทธาอย่างดียิ่ง ด้วยเป็นพระเถระที่มีเมตตาธรรม เคร่งครัดในพระธรรมวินัย

เป็นพระที่ปฏิบัติดี ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้า จัดสร้างวัตถุมงคลที่มีพุทธคุณเด่นรอบด้านหลายต่อหลายรุ่น เป็นที่เลื่องลือว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิทยาคมเข้มขลัง

มีนามเดิม อินแก้ว เพชรช่วย เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 5 ก.ค. 2467 ที่บ้านบางโกระ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นบุตรของ นายนุ่ม และนางเอียด เพชรช่วย ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม

ในช่วงวัยเยาว์มีอุปนิสัยเรียบร้อย เป็นเด็กดี ไม่ชอบเที่ยวเตร่ เมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนประชาบาล ได้ออกมาช่วยเหลืองานทางบ้าน

ด้วยความเป็นเด็กหัวไว ความจำดี ครั้นพออายุครบเกณฑ์จึงนำท่านบรรพชาที่วัดใกล้บ้าน

หลังใช้ชีวิตเป็นสามเณรมาได้ระยะหนึ่งท่านจึงลาสิกขา เพื่อออกมาเกณฑ์ทหารตามหน้าที่ของชายไทย

หลังปลดประจำการใช้ชีวิตตามแบบของชายทั่วไป แต่งงานมีครอบครัว มีบุตร 2 คน

หลังจากที่ท่านครองเรือนอยู่ได้ระยะหนึ่ง พ่อแม่ของท่านเสียชีวิตลงในเวลาไล่เลี่ยกัน ความสะเทือนใจจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความสลดสังเวช

จึงได้ตัดสินใจหันหลังให้กับทางโลก เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2518 ที่อุโบสถวัดทรายขาว ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โดยมีพระครูวิรัชโศภณ (พ่อท่านแดง) วัดศรีมหาโพธิ์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูสุนทรธรรมวิธาน (พ่อท่านเพียร) วัดสุนทรวารี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์นอง ธัมมภูโต วัดทรายขาว เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ศึกษาสรรพวิชาจากพระอุปัชฌาย์ และพระเถรอาจารย์ของท่าน ก่อนออกจาริกธุดงควัตรไปตามสถานที่ต่างๆ จนมาถึงสถานที่สงบร่มเย็น ควรแก่การปฏิบัติกัมมัฏฐาน ที่ป่าช้าควนข้าวแห้ง ตั้งแต่พ.ศ.2518-2534 เป็นเวลาถึง 16 ปี

กระทั่งเข้าสู่ช่วงวัยชรา สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงดังเดิม จึงตัดสินใจอยู่จำพรรษาที่วัดสะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นการถาวร

ภายหลังจำพรรษาอยู่วัดสะพานไม้แก่น ได้พัฒนาเสนาสนะภายในวัดหลายอย่าง อาทิ สร้างอุโบสถ ศาลาโรงธรรม กุฏิ วิหาร ศาลาอเนกประสงค์ จนกลายเป็นวัดที่สมบูรณ์ ภายในเวลาเพียงไม่นาน

นอกจากนี้ หลวงปู่แก้วยังได้รับฉายาว่าเป็น “เทพเจ้าป่าช้าควนข้าวแห้ง” ด้วยเกือบครึ่งชีวิตอยู่จำวัดในป่าช้า

ท่านเป็นพระที่บำเพ็ญเพียรตั้งมั่นอยู่ในสมณธรรมอย่างเคร่งครัด เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้ได้พบเห็น เป็นร่มโพธิ์ของบรรดาพุทธศาสนิกชน เป็นที่นับถือศรัทธาของชาวเมืองสงขลา

นอกจากนี้ ยังได้รับนิมนต์ไปปลุกเสกวัตถุมงคลต่างๆ ในหลายพิธีตลอดมาทั้งไกลและใกล้

เป็นพระเถระที่มีอายุพรรษาสูงใน จ.สงขลา ด้วยวัตรปฏิบัติอันงดงาม กราบไหว้ได้สนิทใจ

“ชีวิตคนเรามาคนเดียวก็ไปคนเดียว ตอนตายมือรับน้ำ น้ำยังไหลออกหมด แม้แต่น้ำก็ยังเอาไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นตอนอยู่ก็ทำงานทำตัวให้มีประโยชน์ ทำเพื่อส่วนรวม ทำเพื่อผู้อื่น ทำเพื่อพระพุทธศาสนา อย่าทำเพื่อตัวเอง บุญกุศลเป็นเรื่องละเอียดนะ คุณค่าของความเป็นมนุษย์คือทำได้ทุกอย่าง ดังนั้น อย่าให้เสียโอกาสที่เกิดมาเป็นมนุษย์”

นำวิชาความรู้ด้านวิทยาคมเป็นกุศโลบายสำคัญในการอบรมสั่งสอนศีลธรรมให้ประชาชนทั่วไป ได้ยึดหลักธรรมคำสอนตามแนวทางของพระพุทธศาสนาเป็นวิถีสำคัญในการประพฤติปฏิบัติธรรมและเข้าถึงธรรมะได้อย่างง่ายๆ

หลวงปู่แก้วมรณภาพอย่างสงบเมื่อเวลา 02.10 น. วันที่ 22 เม.ย.2562 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ หาดใหญ่ จ.สงขลา สิริอายุ 95 ปี พรรษา 44

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก:
khaosod.co.th
oknation.net/blog/sitthi/2016/03/30/entry-1

ศุขพระ Sukpra Thai Amulet Happyamulets
ให้เช่า วัตถุมงคล พระเครื่อง ตะกรุด
พระแท้ รับประกัน ทุกชิ้น จัดส่งรวดเร็ว
FB : @Sukpra99
Tel : 09-234-888-26
Line : Sukpra99
IG : Sukpra99
Twitter : @sukpra99
www.sukpra.com

SukpraV1

Top